SketchUp là một trong những chương trình tạo mô hình 3D phổ biến nhất trong thế giới thiết kế. Các công cụ làm việc trực quan, thư viện mã nguồn mở và vô số plugin giúp SketchUp dễ sử dụng. Sketchup được các nhà thiết kế, kiến trúc sư sử dụng để tạo ra các mô hình 3D, cung cấp cho khách hàng cái nhìn trực quan về sản phẩm của mình trong tương lai.
Đơn giản và hiệu quả là chìa khóa trong SketchUp. Phần mềm cung cấp một giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng để tạo một mảng đối tượng. Sự đơn giản này làm cho SketchUp trở thành một trong những phần mềm thiết kế kỹ thuật số nhanh nhất, tuyệt vời cho người mới bắt đầu. Bạn có thể có các đối tượng cơ bản trên màn hình của mình trong vài phút.
Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều điều bạn có thể làm để SketchUp hoạt động hiệu quả hơn. Đó là nơi xuất hiện của 15 mẹo này. Mỗi mẹo sẽ giúp bạn cải thiện quy trình làm việc và tạo mô hình một cách nhanh chóng.
Mẹo số 1 – Sử dụng Groups and Components
Mọi mô hình và đối tượng bạn tạo trong SketchUp đều chiếm dung lượng. Lưu từng tệp thành một tệp riêng lẻ sẽ nhanh chóng ăn vào dung lượng trống trên ổ cứng của bạn. Ngoài ra, bạn sẽ lãng phí thời gian mở từng cái như một đối tượng riêng lẻ.
Đó là nơi các nhóm (Groups) và thành phần (Components ) xuất hiện. Bạn có thể kéo các đối tượng riêng lẻ lại thành một nhóm để có thể truy cập chúng cùng nhau. Điều này rất quan trọng khi làm việc trên các mô hình phức tạp sử dụng nhiều đối tượng. Các thành phần hoạt động hơi khác một chút. Chúng lý tưởng để sử dụng với các đối tượng mà bạn sẽ sử dụng nhiều trên một số mô hình. Chuyển một đối tượng thành một thành phần cho phép bạn thực hiện các thay đổi đối với đối tượng đó phản ánh trên tất cả các phiên bản của thành phần.
Mẹo số 2 – Sử dụng Công cụ trợ giúp
SketchUp có thể đơn giản để sử dụng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không cần trợ giúp để tận dụng tối đa. Người mới sẽ thấy rằng họ dành nhiều thời gian để hiểu rõ hơn về phần mềm. Với rất nhiều công cụ tùy ý sử dụng, có thể rất khó để tìm ra những gì mỗi công cụ tự làm.
Đó là nơi mà bảng Người hướng dẫn có thể trợ giúp. Nhìn sang bên màn hình của bạn và bạn sẽ thấy bảng điều khiển. Nó cung cấp thông tin về bất kỳ công cụ nào bạn đã chọn và một số mẹo về cách sử dụng công cụ đó một cách hiệu quả. Hoạt ảnh đi kèm với thông tin này cho thấy công cụ đang hoạt động. Bạn thậm chí sẽ tìm thấy các liên kết đến các giải thích chuyên sâu hơn. Điều này là duy nhất trong phần mềm thiết kế kỹ thuật số và là cách hoàn hảo để học khi bạn tiếp tục.
Mẹo số 3 – Thay đổi kiểu hiển thị của bạn
Chế độ xem SketchUp mặc định có một số tùy chọn được bật theo mặc định có thể làm chậm tiến trình của bạn. Chìa khóa trong số này là cài đặt Kiểu khuôn mặt và Bóng tối. Bạn có thể truy cập cả hai bằng cách sử dụng tùy chọn Xem trong menu. Để đạt hiệu quả tối đa, hãy bỏ chọn cài đặt Bóng và đặt Kiểu khuôn mặt của bạn thành tùy chọn Bóng mờ.
Được, điều này sẽ làm cho các mô hình của bạn trông đơn giản hơn. Tuy nhiên, đó không phải là một vấn đề lớn khi bạn đang làm việc trên chúng. Bạn có thể tạo cảnh làm việc với các cài đặt ở trên để tăng tốc độ trong khi kích hoạt lại các tùy chọn trong cảnh hiển thị. Nó chỉ đi xuống tốc độ. Bật các tùy chọn đó có nghĩa là bạn phải đợi SketchUp áp dụng bóng đổ và các kiểu khuôn mặt khác nhau khi bạn đang làm việc.
Mẹo số 4 – Sử dụng các phím tắt
SketchUp đi kèm với nhiều phím tắt, được gán cho các phím nóng khác nhau. Bạn có thể sử dụng chúng để truy cập vào nhiều công cụ của phần mềm thiết kế kỹ thuật số một cách nhanh chóng. Học những gì họ là chìa khóa để tăng tốc quy trình làm việc của bạn. Bạn chỉ có thể tiết kiệm vài giây mỗi khi truy cập vào một công cụ. Tuy nhiên, những giây đó sẽ cộng thêm rất nhiều phút được tiết kiệm khi làm việc trên các mô hình phức tạp.
Bạn cũng có thể chỉnh sửa các thanh công cụ và các mục menu của mình. Một lần nữa, điều này cung cấp quyền truy cập nhanh vào các công cụ bạn cần cho mô hình bạn đang làm việc. Bạn nên chỉnh sửa các thanh công cụ và gán các phím nóng yêu thích khi bắt đầu bất kỳ dự án nào. Bằng cách đó, bạn có sẵn chúng cho bạn bất cứ khi nào bạn cần.
Mẹo số 5 – Xóa tệp
SketchUp tự động thực hiện nhiều việc bất cứ khi nào bạn lưu tệp. Nó thực sự sẽ lưu bất kỳ đối tượng nào bạn tạo thành một tệp riêng biệt ngay sau khi bạn tạo đối tượng. Tệp này được lưu vào thư viện của bạn. Ngay cả khi bạn xóa nó, bạn có thể truy cập tệp từ thư viện bất kỳ lúc nào.
Điều này thực sự hữu ích nếu bạn vô tình xóa một đối tượng hoặc cần sử dụng một đối tượng mà bạn đã tạo từ lâu. Tuy nhiên, nó cũng làm cho không gian tệp điển hình của bạn rất lớn. Tệp càng lớn thì thời gian tải càng nhiều. Thật hạnh phúc, bạn có thể loại bỏ bất cứ thứ gì bạn không còn sử dụng nữa. Đi tới tùy chọn Cửa sổ và nhấp vào Mô hình. Đi tới Thông tin và nhấp vào Thống kê. Bạn sẽ thấy tùy chọn Purge Unused tại đây. Nhấp vào nó để yêu cầu SketchUp loại bỏ bất kỳ tệp nào bạn không sử dụng. Bạn sẽ thấy phần mềm chạy trơn tru hơn khi quá trình thanh lọc kết thúc.
Mẹo số 6 – Sử dụng Hướng dẫn
Làm việc trên các mô hình 3D bằng màn hình 2D gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không có bất kỳ hướng dẫn nào, bạn sẽ cần dựa vào khả năng của mình để hình dung mô hình mà bạn đang làm. SketchUp cung cấp hướng dẫn và bạn nên sử dụng nó.
Hướng dẫn này ở dạng hướng dẫn. Còn được gọi là thước kẻ, hướng dẫn tạo ra một lưới để bạn có thể xây dựng các mô hình của mình. Chúng linh hoạt và bạn có thể chỉ chúng theo bất kỳ hướng nào. Một cặp hướng dẫn song song sẽ giúp bạn giữ cho không gian giữa hai đối tượng đồng nhất. Chúng cũng có thể giúp bạn chụp các đối tượng lại với nhau, tạo các đường thẳng và theo dõi các phép đo của bạn. Hãy dành một chút thời gian để thiết lập chúng và bạn sẽ tránh được những lỗi thường gặp khi lập mô hình 3D sau này.
Mẹo số 7 – Sử dụng (Layers) Lớp
Các lớp giúp bạn làm việc trên các mô hình phức tạp hơn. Bạn có thể tạo mô hình rộng trên một lớp cơ sở và dành một lớp cho từng đối tượng chi tiết trong chế độ của bạn. Làm điều này cho phép bạn bật và tắt các đối tượng khi cần thiết. Bạn có thể làm việc trên các đối tượng chi tiết trong lớp riêng của chúng và tắt chúng lại khi bạn cần làm việc trên mô hình cơ sở.
Các lớp đi kèm với một số vấn đề nên bạn cần sử dụng chúng đúng cách. Một mẹo hay là xây dựng mô hình cơ sở của bạn và các đường nét cơ bản của các đối tượng chi tiết của bạn trên Layer0. Từ đó, nhóm tất cả các đối tượng bạn muốn giữ lại trên trang Layer0. Sau đó, chọn từng đối tượng còn lại riêng lẻ và gán nó vào một lớp mới bằng cách sử dụng thanh công cụ Thông tin thực thể.
Mẹo số 8 – Dựa vào Công cụ suy luận
SketchUp cung cấp một cách để theo dõi sự liên kết của các đối tượng của bạn. Được gọi là “Công cụ suy luận”, tính năng này là duy nhất trong số các phần mềm thiết kế kỹ thuật số. Động cơ luôn theo dõi các mô hình của bạn. Đặc biệt, nó kiểm tra xem mọi đối tượng bạn tạo có liên quan như thế nào với không gian 3D và các đối tượng khác trong mô hình của bạn. Bất cứ khi nào nó phát hiện ra một vấn đề, nó sẽ tự động tạo ra một hình ảnh mã hóa màu sắc để thu hút bạn vào vấn đề đó.
Công cụ Suy luận tạo ra các gợi ý trong rất nhiều tình huống. Nó sẽ cho bạn biết khi nào một đối tượng song song với cạnh của đối tượng khác và cho bạn biết liệu nó có nằm trên trục hay không. Nó trở nên chi tiết hơn từ đó. Động cơ có thể đáng sợ lúc đầu. Tuy nhiên, bạn sẽ sớm quen với nó. Theo thời gian, bạn sẽ thấy nó là một trong những tính năng đáng giá nhất của SketchUp.
Mẹo số 9 – Tìm hình học ẩn
Khi bạn tạo mô hình của mình, SketchUp có thể tạo hình học ẩn. Có nhiều lý do tại sao hình dạng này có thể hình thành. Có lẽ bạn đã xóa một đối tượng và hình học còn lại của nó vẫn ở lại. Bất kể trường hợp nào xảy ra, nó sẽ làm chậm phần mềm của bạn. Điều tồi tệ nhất của nó là bạn thậm chí không thể nhìn thấy nó xảy ra.
Trên thực tế, không phải như vậy. Bạn có thể truy cập bất kỳ hình học ẩn nào nếu bạn đi tới trình đơn Xem và nhấp vào cài đặt Hình học ẩn. Điều này sẽ hiển thị bất kỳ hình học ẩn nào dưới dạng một loại mô hình lưới. Xóa tất cả chúng và bạn sẽ thấy phần mềm thiết kế kỹ thuật số SketchUp của mình hoạt động hiệu quả hơn.
Mẹo số 10 – Spotting Flipped Faces
Việc lật mặt phát hiện quá muộn sẽ khiến bạn phải vất vả hơn rất nhiều. SketchUp có một thói quen khó chịu là tạo ra các mặt bị lật trong một số trường hợp. Ví dụ: phần mềm thiết kế kỹ thuật số có xu hướng tạo chúng bất cứ khi nào bạn sử dụng lệnh FollowMe. Đôi khi nó thực hiện điều đó với lệnh PushPull. Các mặt bị lật dẫn đến kết cấu không chính xác hoặc không được áp dụng, điều này sẽ làm rối loạn diện mạo mô hình của bạn.
Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng cài đặt kiểu khuôn mặt khác. Kiểu khuôn mặt đơn sắc lý tưởng để chỉ ra các khuôn mặt bị lật, đặc biệt là sau khi bạn đã áp dụng họa tiết. Mặt mặc định được đánh dấu là màu xám, với mặt đối diện là màu xanh lam. Một chút xanh lam trong biển xám cho bạn biết rằng bạn có một mặt lộn trên bàn tay của mình.
Mẹo số 11 – Lưu và mở tệp
Bạn có thể không phải suy nghĩ nhiều về cách lưu và mở tệp ảnh hưởng đến quy trình làm việc của bạn trong SketchUp. Rốt cuộc, đó là một quá trình đơn giản. Bấm lưu hoặc mở một tệp. Nó mất vài giây, phải không?
Không cần thiết. Hành động này có thể không mất nhiều thời gian nhưng bạn có thể thấy mình mất nhiều thời gian chờ đợi quá trình hoàn tất. Bạn có thể tiết kiệm thời gian này bằng cách thay đổi một vài cài đặt trước khi lưu tệp. Tắt tất cả các bóng và làm tương tự đối với bất kỳ lớp bổ sung nào mà bạn không cần mở khi quay lại tệp. Điều này sẽ tăng tốc độ lưu. Tốt hơn, nó cũng sẽ có nghĩa là tệp mở ra nhanh hơn. Đó là tất cả thời gian tiết kiệm được mà bạn có thể dành để làm việc trên chính mô hình.
Mẹo số 12 – Sử dụng Khớp ảnh
SketchUp cung cấp một trong những tính năng đối sánh ảnh tốt nhất của bất kỳ phần mềm thiết kế kỹ thuật số nào . Mặc dù vậy, bạn cần biết mình đang làm gì để đạt được hiệu quả cao nhất. Thành công với việc đối sánh ảnh dựa trên hai điều. Đầu tiên là việc sử dụng một bức ảnh chưa qua chỉnh sửa dưới bất kỳ hình thức nào. Thứ hai là đảm bảo mô hình của bạn phù hợp với tỷ lệ của các đối tượng trong ảnh.
Làm đúng và bạn có một khởi đầu tốt. Bạn cũng nên điều chỉnh độ dài tiêu cự của máy ảnh SketchUp để bạn có thể khớp nó với ảnh bạn nhập. Đặt dấu xuất xứ của bạn tại vị trí trên ảnh nơi bạn sẽ đặt mô hình của mình. Từ đó, căn chỉnh các trục màu xanh lá cây và màu đỏ cho phù hợp với các đặc điểm của chủ thể trong ảnh để đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng.
Mẹo số 13 – Tạo một số mẫu
Bạn có thể có một bộ cài đặt mặc định mà bạn muốn sử dụng khi tạo mô hình của mình. Bạn cũng có thể thấy rằng bạn có một số cài đặt mà bạn sử dụng cho các loại mô hình khác nhau. Tạo mẫu sẽ đảm bảo bạn không phải tạo các cài đặt này bất cứ khi nào bạn mở SketchUp .
Thật dễ dàng để làm. Chỉ cần mở SketchUp và thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào bạn muốn đối với không gian làm việc. Khi bạn hoàn tất, hãy lưu không gian làm việc dưới dạng tệp mới. Đặt cho nó một cái tên để cho bạn biết nó là loại mẫu nào. Bây giờ bạn có thể mở mẫu đó bất cứ khi nào bạn muốn. Chỉ cần nhớ lưu tệp với một tên khác khi mở để bạn có thể thêm các đối tượng vào tệp mà không làm hỏng mẫu.
Mẹo số 14 – Chọn các thành phần một cách khôn ngoan
Chúng tôi đã đề cập đến các thành phần trước đó trong bài viết. Một thành phần cho phép bạn lưu một đối tượng mà bạn sử dụng mọi lúc để bạn có thể đưa nó vào bất kỳ mô hình nào bạn cần. Mọi thay đổi được thực hiện đối với thành phần sẽ được lưu và áp dụng cho bất kỳ mô hình nào sử dụng thành phần đó.
Điều này thật tuyệt, nhưng bất kỳ ai đã sử dụng phần mềm thiết kế kỹ thuật số trước đây sẽ nói với bạn rằng nó có thể tạo ra vấn đề. Việc thay đổi một thành phần phức tạp có thể gây ra sự cố ở một trong các mô hình sử dụng nó nếu thay đổi không kết hợp với phần còn lại của mô hình. Để tránh điều này, chỉ chọn các đối tượng đơn giản, cơ sở làm thành phần. Sau đó, bạn có thể thêm các phần tử phức tạp vào thành phần đó trong chính mô hình, thay vì thay đổi thành phần.
Mẹo số 15 – Nhóm rồi đến lớp
Hãy kết thúc bằng cách quay lại các vấn đề của nhóm và lớp. Chúng tôi đã thiết lập cách mỗi loại có thể tăng tốc quy trình làm việc của bạn trong SketchUp . Tuy nhiên, bạn có thể gặp sự cố nếu sử dụng chúng không đúng cách.
Một nguyên tắc chung là nhóm luôn đi kèm trước khi tạo một lớp. Điều này có nghĩa là bạn có thể tách hình học của mình trong khi đảm bảo hình học cơ sở của các đối tượng được nhóm vẫn ở trên Layer0.
Mẹo quan trọng – Cộng đồng
SketchUp có rất nhiều cộng đồng để thảo luận về mọi thứ SketchUp. Các cộng đồng này là địa điểm để tư vấn thiết kế chuyên nghiệp, hoặc chia sẻ và tìm kiếm những thứ liên quan đến Sketchup.
Chúng tôi hy vọng rằng bạn thấy 15 mẹo này hữu ích. Những người bắt đầu với SketchUp nên bắt đầu áp dụng các mẹo này vào công việc giúp các bạn sử dụng và làm chủ được SketchUp một cách tốt nhất. Nền tảng để làm chủ vững chắc sketchup là bạn hãy tham khảo thêm 3dsmax.
Sưu tầm