Các Lệnh Vẽ Cad 3D Thường Dùng Nhất Trong Autocad

Cập nhật ngày: 07/04/2020

Lệnh trong autocad rất nhiều và phân theo các nhóm lệnh, từ A – Z, hoặc các lệnh vẽ đối tượng 2D khác và lệnh vẽ cad 3D cũng khác nhau. Hôm nay mình sẽ thống kế giúp các bạn các lệnh vẽ cad 3D thương dùng nhất trong autocad mà không chỉ những phiên bản trước đây mà các phiên bản sau này cùng chung như vậy.

Khi làm quen với Autocad nhiều bạn thường gặp khó khi nhớ hay sử dụng các lệnh trong autocad sao cho hiệu quả. Có nhiều chia sẻ về các mẹo để làm chủ Autocad, nhưng một trong cách cơ bản để giúp các bạn nhớ là hãy dán những lệnh mình đã học lên bàn, ghi chép lại, hay để ở nơi thuận tiện cho việc quan sát trong lúc học hoặc làm việc như thế giúp bạn rất nhiều, thực hiện các lệnh thường xuyên giúp các bạn nhớ lệnh tốt hơn, vì thế các bạn học Autocad muốn làm chủ phần mềm này cần thực hành nhiều hơn nữa.

các lệnh vẽ autocad 3d

Để sử dụng các lệnh trong Autocad thường chúng ta sử dụng bằng 3 cách cơ bản sau:

  • Với những lệnh có sẵn biểu tượng bạn chỉ cần kích và chọn các đối tượng này
  • Một số lệnh bạn vào trong Menu (trình đơn) tương ứng để lựa chọn lệnh theo chức năng
  • Khi các bạn sử dụng quen hãy nhớ các phím tắt của lệnh để thực hiện.

Cả 3 cách trên là việc chúng ta thường xuyên sử dụng, bởi không phải lúc nào bạn cũng cần sử dụng đến lệnh tắt, hoặc có những lệnh bạn chưa nhớ, hay như thói quen chúng ta sử dụng trình đơn lâu ngày và đó là cách mỗi chúng ta làm việc với Autocad.

Như các bạn đã biết thì ngoài những lệnh cơ bản trong autocad 2D thì Autocad cũng là phần mềm cho phép các bạn tạo và hiệu chỉnh đối tượng 3D, tuy nhiên 3D trong Autocad ít được ứng dụng hoặc chỉ giới hạn trong một số lĩnh vực như cơ khí, điện.

Tổng hợp các lệnh vẽ Autocad 3D cơ bản

Tên lệnh

Phím tắt

Nội dung lệnh

3D

3D

Tạo mặt cong lưới cơ sở

3Darray

3DA

Sao kiểu mảng trong không gian

3Dorbit

3DO

Điều khiển 3D : Xoay, phóng Camera

3Dcorbit

3Dcorbit

Xoay Camera liên tục

3Ddistance

3Ddistsnce

Điều khiển xa gần đối tượng trong không gian

3Dface

3DF

Tạo mặt phẳng 3D

3Dmesh

3Dmesh

Tạo mạt lưới đa giác có hình dạng tự do

3Dpan

3Dpan

Kéo đối tượng 3D

3Dpoly

3DP

Vẽ đa tuyến 3D với các phân đoạn thẳng

3Dzoom

3Dzoom

Phóng to, thu nhỏ trong không gian 3D

Align

Al

Sao, xoay, thay đổi kích thước 2D và 3D

Background

Background

Gán phong cảnh nền

Bmout

Bmpout

Lưu theo định dạng bmp

Boundary

Bo,-Bo

Tạo miền và đa tuyến từ một vùng kín

Box

Box

Tạo solid hộp chứ nhật

Break

Br

Xén đối tượng theo điểm

Cal

Cal

Ước lượng biểu thức

Camera

Camera

Đặt vị trí Camera và Target

Cone

Cone

Tạo Solid hình nón

Cylinder

Cylinder

Tạo Solid hình trụ

Ddvpoint

Vpoint

Vp

Gán hướng quan sát 3

Donut

Donut

Vẽ hình vành khăn

Dview

Dv

Quan sát phối cảnh

Dxbin

Dxbin

Nhập file nhị phân vào

Edge

Edge

Thay đổi hiển thị cạnh

Edgesurf

Edgesurf

Tạo mặt cong Coons

Elev

Elev

Gán cao độ và độ dày

Export

Exp

Xuất bản vẽ với nhiều định dạng khác nhau

Extrude

Ext

Gán chiều cao

Fog

Fog

Tạo sương mù, xa mờ

Hide

Hi

Che cạnh ẩn, khuất

ID

ID

Giá trị toạ độ của vị trí

Image

Im

Quản lý hình ảnh

Image-quality

Image-qualiyt

Điểu khiển chất lượng hình ảnh

Image-attach

Image-attach

Gán hình ảnh

Import

Imp

Nhập vào bản vẽ

Insert

I

Chèn block,file vẽ vào

Interfere

Interfere

Tạo Solid mới là vùng giao giữa các Solid khác

Intersect

In

Giao gữa các Solid

Layout

Layout

Quản lý Layout

Light

Light

Điều khiển ánh sáng

List

Li

Thông tin đối tượng

Lsedit

Lsedit

Hiệu chỉnh phong cảnh

Lslib

Lslib

Thư viện phong cảnh

Lsnew

Lsnew

Chèn phong cảnh vào

Massprop

Massprop

Tính toán, hiển thị tính chất Solid hoặc miền

Matlib

Matlib

Thư viện vật liệu

Mirror3D

Mirror3D

Đối xứng qua mặt phẳng

Mview

Mv

Tạo khung nhìn động

Pedit

Pe

Hiệu chỉnh đa tuyến

Pface

Pface

Tạo lưới theo đỉnh

Plan

Plan

Mặt bằng theo UCS

Purge

Pu

Dọn đối tượng ít dùng

Region

Re

Tạo miền

Render

Render

Tô bóng 3D

Rendscr

Rendscr

Hiển thị Render cuối

Replay

Replay

Hiển thị hình ảnh

Revolve

Rev

Tạo Solid tròn xoay

Revsurf

Revsurf

Tạo mặt tròn xoay

Rmat

Rmat

Gán vật liệu

Rotate3D

Rotate3D

Xoay đối tượng 3D

Rpref

Rpref

Định thông số tô bóng

Rulesurf

Rulesurf

Tạo mặt kẻ

Saveimg

Saveimg

Lưu ảnh tô bóng ra file

Scene

Scene

Quản lý các cảnh

Section

Sec

Tạo miền giao tuyến mặt phẳng, mặt cong

Setuv

Setuv

Gán hoạ đồ vật liệu

Shade, Shademode

Sha

Tô màu đối tượng

Slice

Sl

Cắt Solid bởi 1 m.p

Solid

So

Tạo Solid

Solidedit

Solidedit

Hiệu chỉnh Solid

Solprof

Solprof

Tạo biên cho 3D Solid

Solview

Solview

Tạo khung nhìn động là các hình chiếu

Sphere

Sphere

Tạo Solid hình cầu

Stats

Stats

Hiển thị số liệu thống kê

Subtract

Su

Trừ các Solid, miền

Tabsurf

Tabsurf

Tạo mặt trụ

Torus

Torus

Tạo Solid khối xuyến

Trans-parency

Trans-parency

Điểu khiển độ trong suốt của đối tượng

UCS

UCS

Quản lý UCS

UCSicon

UCSicon

Biểu tượng của UCS

UCSman

UCSman

Quản lý UCS đã tạo

Union

Uni

Hợp các Solid, miền

View

V

Quản lý các quan sát

Vplayer

Vplayer

Hiện thị lớp trên Layer

Vports

Vports

Chia các viewport

Wedge

Wedge

Tạo Solid hình nêm

Dispsilh

Dispsilh

Xoá đường sinh

Trên là một số lệnh vẽ cad 3d cơ bản thường dùng, các bạn nên dành thời gian thực hành, làm bài tập thường xuyên để ghi nhớ tốt nhất các lệnh, thực hành thành thạo các lệnh sau này khi đi làm thực tế là một lợi thế. Sử dụng Autocad dần trở thành một phần mềm phổ thông cho tất cả mọi người.

Tin liên quan:
LỊCH HỌC
0932 662 186